Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế tổ chức Khai mạc các hoạt động trong khuôn khổ Dự án PAN ASEAN Coalition for Epidemic and OUtbreak Preparedness (PACE-UP)
Trần Anh Quốc | HueUMP | 21-04-2023
Sáng ngày 19 tháng 4 năm 2023, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế đã tổ chức lễ khai mạc các hoạt động trong khuôn khổ dự án hợp tác quốc tế PAN ASEAN Coalition for Epidemic and OUtbreak Preparedness (PACE-UP) giữa Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Y khoa Việt - Đức, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 và Trường Đại học Tübingen, CHLB Đức

Đến dự buổi Khai mạc về phía tỉnh Thừa thiên Huế có Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; BSCKII. Hoàng Trọng Quý        - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế; Bà Đỗ Thị Mỹ Châu - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên Huế; TS. Nguyễn Xuân Huy; Phó trưởng Ban KHCN-QHQT, Đại học Huế

Về phía Khách mời nước ngoài có GS.TS. Olusola Ojurongbe - Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái xuất hiện, Nigeria; GS.TS. Thirumalaisamy P. Velavan - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Y khoa Việt Đức, Viện Y học Nhiệt đới, Đại học Turbigen, CHLB Đức; GS.TS. Dennis Nurjadi - Đại học Lubeck, Đức; TS.BS. Wolfwang Hoffmann - Đại học Turbigen, Đức; GS.TS. Jonas Schmidt-Chanasit    - Viện Y học Nhiệt đới Bernhard Notch, Đức; GS.TS. Claus-Thomas Bock      Viện Robert Koch, Berlin; TS. Alexa Purgreth - Đại học Turbigen, Đức; Cô Olga Hase-Bergen - Trung tâm nghiên cứu Y khoa Việt Đức.

Về phía Nhà trường có sự tham dự của GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy – Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế cùng các thầy cô trong Ban Giám hiệu Nhà trường, Lãnh đạo các Phòng khoa, Bộ môn và hơn 100 cán bộ, giảng viên liên quan đến tham dự.

1. Khóa đào tạo về “Các bệnh do virus nghiêm trọng mới xuất hiện và tái xuất hiện” từ ngày 19-21/4/2023. Mục đích của khóa đào tạo là cung cấp thông tin về dịch tễ học của các loại virus mới xuất hiện và tái xuất hiện, cách phát hiện ổ dịch, quản lý sớm và cơ chế kiểm soát sự lây nhiễm, kháng kháng sinh và bệnh lây truyền từ động vật sang người. Các báo cáo khoa học tập trung đề cập đến các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát sự xuất hiện hoặc tái xuất hiện của các bệnh lí nghiêm trọng do virus, đáp ứng của các chính phủ và cơ quan như Tổ chức Y tế Thế giới để kiểm soát sự lây lan bệnh.

2. Khóa đào tạo về “Thực hành các nguyên tắc an toàn y sinh học” từ ngày 24-25/4/2023 nhằm cung cấp kiến ​​thức chuyên sâu về các nguyên tắc an toàn sinh học (BSL-I-II-III), xử lý các tác nhân gây bệnh, kiểm soát lây nhiễm và sử dụng phòng xét nghiệm di động BSL-2 với tủ BSC-III trong ổ dịch tình huống. Các chủ đề bao gồm các bài tập thực hành về thu thập, đóng gói, dán nhãn, vận chuyển, bảo quản và xử lý mẫu bệnh phẩm một cách an toàn, các bài tập thực hành về thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), kỹ thuật chẩn đoán cho các tình huống bùng phát dịch bệnh.

Các khóa đào tạo được tổ chức theo hình thức hybrid kết hợp trực tiếp với trực tuyến với trên 12 chuyên gia quốc tế đến từ Châu Âu, Châu Á và Châu Phi và gần 100 cán bộ y tế, giảng viên, học viên, sinh viên thuộc các chuyên ngành có liên quan trong và ngoài nước.

Các khóa đào tạo này, cùng với các chương trình đào tạo chuyên sâu ngắn hạn và dài hạn của dự án PACE- UP tại Châu Âu và Châu Phi và Việt Nam, được mong đợi sẽ góp phần tích cực vào công tác chia sẽ kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn về các bệnh lí truyền nhiễm nghiêm trọng, giúp ứng phó tốt hơn với các đại dịch và dịch bệnh toàn cầu. Cùng với các buổi gặp gỡ, trao đổi giữa các chuyên gia của Nhà trường và đối tác trong nước và quốc tế trong suốt thời gian khóa đào tạo, hy vọng sẽ mở ra các triển vọng hợp tác chuyên sâu, liên ngành để phát triển nền y tế tỉnh Thừa Thiên Huế theo định hướng Trung tâm y tế chuyên sâu của Miền Trung và cả nước.

Một số hình ảnh taị buổi khai mạc

Lãnh đạo Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế Tiếp các Giáo sư và chuyên gia tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Dự án PACE-UP.

GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu lại Lễ khai mạc

GS. Thirumalaisamy P. Velavan, Giám đốc trung tâm Y khoa Việt – Đức, Viện Y học nhiệt đới, Đại học Tuebingen, CHLB Đức phát biểu tại Lễ khai mạc

Lãnh đạo Nhà trường chụp hình lưu niệm cùng khách mời tại buổi Khai mạc các hoạt động trong khuôn khổ Dự án PACE-UP

CÙNG CHUYÊN MỤC

Đón tiếp phái đoàn Tổ chức TranTien Foundation, Hoa Kỳ

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) giữa Bệnh viện Trường Đại học Y – Dược Huế với Bệnh viện Samsung (Samsung Medical Center), Hàn Quốc.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn Đại biểu cấp cao từ Đại học Queensland (UQ), Australia