Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập khoa Y tế công cộng- Đại Học Y dược Huế và Hội nghị quốc tế về Y tế công cộng các nước Tiểu vùng sông Mê kông mở rộng lần thứ 7
TT CNTT | | 10-11-2015
Sáng ngày 26 tháng 9 năm 2015, Khoa Y tế công cộng (YTCC) Trường Đại học Y dược Huế đã tổ chức thành công buổi lễ kỷ niệm 40 năm thành lập bộ môn, 10 năm thành lập khoa YTCC

Sáng ngày 26 tháng 9 năm 2015, Khoa Y tế công cộng (YTCC) Trường Đại học Y dược Huế đã tổ chức thành công buổi lễ kỷ niệm 40 năm thành lập bộ môn, 10 năm thành lập khoa YTCC. Đến tham dự lễ kỷ niệm gồm có các đại biểu đến từ các trường Đại Học tại Thái Lan, Myanmar, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hà Lan và Mỹ; các sở y tế, bệnh viện và cơ sở y tế, các trường đại học y dược trên cả nước, ban Giám Hiệu trường Đại học Y Dược Huế và lãnh đạo các phòng chức năng, các học viên và sinh viên đã và đang theo học tại khoa

.Hình 1: Toàn cảnh lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Y tế Công cộng

Trong buổi lễ, PGS.TS Võ Tam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại Học Y Dược Huế, đã trao tặng bằng khen cho tập thể khoa YTCC ghi nhận sự phát triển của Khoa trong và ngoài nước. Ngoài ra, PGS.TS Võ Văn Thắng, Trưởng Khoa YTCC; PGS.TS. Đinh Thanh Huề, nguyên Trưởng khoa YTCC; ThS.BSCKII. Hoàng Thị Liên, nguyên Phó Trưởng Khoa YTCC; PGS.TS. Đoàn Phước Thuộc và TS. Nguyễn Văn Hoà, phó Trưởng Khoa YTCC; ThS. Phạm Thị Hải, Trưởng Bộ môn Dinh Dưỡng-Vệ Sinh An toàn thực phẩm; ThS. Nguyễn Hữu Nghị, Trưởng Bộ môn Sức khoẻ môi trường - Nghề nghiệp, ThS. Hoàng Đình Huề, nguyên Cán bộ giảng dạy bộ môn Thống kê y tế- Dân số-Sức khoẻ sinh sản cũng đã vinh dự nhận bằng khen của Hiệu Trưởng trường Đại Học Y Dược- Huế vì những cống hiến và đóng góp vào sự phát triển lớn mạnh của Khoa trong suốt chặng đường 40 năm thành lập và 10 năm phát triển của Khoa.


Hình 2: GS.TS Cao Ngọc thành trao tặng bằng khen cho Ban chủ nhiệm Khoa Y tế công cộng có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển khoa  

Hình 3: PGS.TS Võ Tam trao tặng bằng khen cho tập thể Khoa Y tế công cộng  và những cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển khoa

Bên cạnh đó, GS.TS. Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng nhà Trường, cũng đã trao tặng bằng khen ghi nhận sự hỗ trợ và đóng góp vào sự phát triển của Khoa YTCC-Đại Học Y Dược Huế của PGS Somsak Pitaksanurat, PGS Wongsa Laohasiriwong, GS Supannee Promthet, PGS Pattara Sanchaisuriya, Đại Học Khon Kaen, Thái Lan; GS Nay Soe Maung, Đại Học YTCC Yangon, Myanmar; TS. Vanphanom Sychareum, Đại Học Khoa học Sức khoẻ, Lào; PGS Chhorvann Chhea, Viện YTCC quốc gia Campuchia; GS Cai Le, Đại học YTCC Kunming, Trung Quốc;  GS Pamela Wright, Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) và GS Michael Dunne, Đại Học Queensland, Úc.

Hình 4: GS.TS Cao Ngọc Thành trao tặng bằng khen cho các lãnh đạo đến từ các trường Đại học  trong khu vực, MCNV và Đại học Queensland, Úc

Sau khi dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa YTCC, trong buổi chiều ngày 25 tháng 9 năm 2015, Hội nghị lãnh đạo các trường Đại học, các tổ chức quốc tế trong khu vực các nước tiểu vùng sông Mê kông mở rộng đã diễn ra tại khoa YTCC,  trường Đại học Y dược Huế. Hội nghị lãnh đạo được tổ chức với mục tiêu củng cố và tăng cường sự hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu ở các Viện, trường thuộc khối GMS.

 

Hình 5: Ảnh lưu niệm sau cuộc họp lãnh đạo GMS tại Khoa Y tế Công cộng

 

Hình 6: Tại phiện họp lãnh đạo GMS tại Khoa Y tế Công cộng chiều 25.9.2015

Tiếp nối buổi lễ kỷ niệm 10 năm thành lập khoa, Khoa YTCC (YTCC) và Viện Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng (ICHR), Hội nghị quốc tế về YTCC các nước tiểu vùng sông Mê kông mở rộng lần thứ 7 (The 7th International Conference on Public Health among the Greater Mekong Sub-Regional Countries:7 th ICPH-GMS) đã được chính thức khai mạc tại Khách sạn Hoàng Đế, thành phố Huế trong hai ngày 26 và 27  tháng 9 năm 2015.

Hội nghị quốc tế về YTCC các nước tiểu vùng sông Mê kông mở rộng  được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008 tại Khoa YTCC, Đại học Khon kaen, Thái Lan với sự tham gia và hợp tác của Đại học khoa học, Lào và Khoa YTCC, Đại học  Y Dược Huế. Từ đó, sự thành lập của mạng lưới các quốc gia tiểu vùng sông Mê kông trong lĩnh vực YTCC đã hỗ trợ và đẩy mạnh sự phát triển của nhiều khoa YTCC và chuyên ngành YTCC trong khu vực GMS. Hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa các khoa YTCC của nhiều quốc gia trong khu vực đã được thực hiện và các hội nghị khoa học về YTCC đã được tổ chức hàng năm tại các nước thuộc khối GMS. Từ năm 2010, hội nghị quốc tế về YTCC các nước tiểu vùng sông Mê kông mở rộng đã được tổ chức tiếp theo tại các nước Việt nam, Lào, Trung quốc, Myanmar, và Thái Lan.

 

Hình 7:Khai mạc Hội nghị GMS Y tế công cộng lần thứ 7 tại Huế sáng 26.9.2015

Đây là lần thứ hai Khoa YTCC, trường Đại học Y dược Huế đăng cai tổ chức hội nghị quốc tế về YTCC các nước tiểu vùng sông Mê kông mở rộng. Chủ đề của hội nghị lần này là:“Hợp tác quốc tế trong lập chính sách dựa vào bằng chứng trong lĩnh vực YTCC”. Trường Đại học Y dược Huế vô cùng tự hào và vinh dự đón tiếp một số lượng rất lớn khách quốc tế và trong nước đến tham dự hội nghị. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của không những các nhà khoa học và  lãnh đạo của các nước trong khu vực GMS mà còn vươn rộng ra các nước ngoài khu vực GMS. Có hơn 400 đại biểu của hơn 30 trường Đại học và các tổ chức từ 20 quốc gia trên thế giới đến tham dự hội nghị (Thái lan, Việt nam, Lào, Trung Quốc, Campuchia, Myanmar, Mỹ, Úc, Hà Lan, Pháp, Nhật bản, Hàn quốc, Indonesia, Đài loan, Malaysia, Ấn độ, Singapore, Banladesh, Syria, Nepal). Có 106 bài báo cáo khoa học trực tiếp và 129 bài báo cáo khoa học triễn lãm poster đã được trình bày tại hội nghị.

Cũng trong dịp này, Ban giám hiệu nhà trường và lãnh đạo khoa YTCC trường ĐH Y dược Huế đã có cơ hội trao đổi với nhiều đối tác quốc tế về vấn đề đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên và giảng viên giữa nhà trường với nhiều khoa YTCC và trường Đại học trên thế giới. Nhiều biên bản hợp tác quốc tế đã được ký kết với 1 số trường Đại học ở khu vực GMS, Châu Á và 1 số tổ chức quốc tế khác. 

Hình 8: Lãnh đạo UDND Tỉnh chúc mừng Hội nghị GMS lần thứ 7

Sự gia tăng về số lượng bài báo khoa học được trình bày trong hội nghị GMS hàng năm và sự gia tăng lớn chưa từng có về số lượng bài báo khoa học trình bày trong hội nghị lần này là bằng chứng rõ ràng cho sự quan tâm ngày càng lớn của các nhà nghiên cứu, các học giả và các chuyên gia đến hội nghị GMS và uy tín cao của nơi đăng cai Hội nghị. Các chủ đề báo cáo trong hội nghị bao trùm tất cả các lĩnh vực trong YTCC như: Văn hóa sức khỏe và Nâng cao sức khỏe, quản lý y tế, sức khỏe môi trường, sức khỏe nghề nghiệp, dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục, sức khỏe tâm thần, dịch tễ học các bệnh lây và không lây.

Trong bối cảnh của sự thách thức ngày càng lớn của sức khỏe cộng đồng trong khu vực và trên thế giới (như sự biến đổi khí hậu, tác nhân gây bệnh mới xuất hiện, sự khủng hoảng về lương thực và sự bất bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe giữa các quốc gia và trong các quốc gia…), thì sự cần thiết của các diễn đàn khoa học quốc tế như hội nghị GMS ngày càng lớn. Tại hội nghị, các nhà khoa học, các chuyên gia và lãnh đạo các tổ chức, các trường Đại học đã cùng nhau chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và thảo luận các giải pháp cho nhiều vấn đề sức khỏe cộng đồng ở các quốc gia. Hội nghị thực sự đã mang lại những lợi ích thiết thực cho việc cung cấp các bằng chứng khoa học và thực tiễn trong lập chính sách trong nhiều lĩnh vực YTCC ở nhiều vùng và quốc gia. 

CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội nghị khoa học tim mạch Cố đô mở rộng năm 2024

Giải nhất “Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17” lĩnh vực Y - Dược

Chung kết cuộc thi “Dược SV 2024”