Khai giảng Chương trình thí điểm Giáo dục liên ngành khóa 2, tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế
Trần Anh Quốc | Hue-UMP | 08-05-2023
Vào sáng ngày 6/5/2023, tiếp nối những thành công đạt được của khóa học đầu tiên vào năm 2022, Chương trình thí điểm Giáo dục liên ngành khóa 2 tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế đã được khai giảng với quy mô đào tạo mở rộng trong sinh viên của tất cả các ngành đào tạo đại học của Nhà trường.

Giáo dục liên ngành hướng đến sự chuyên nghiệp hóa trong chăm sóc y tế và tối ưu chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân. Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế là một trong những trường tiên phong trong đổi mới chương trình giáo dục y khoa tại Việt Nam, với mục tiêu hội nhập sâu rộng với thị trường lao động quốc tế và hướng đến kiểm định chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn Giáo dục y khoa thế giới. Chương trình Giáo dục liên ngành lần đầu tiên được triển khai tại Nhà trường từ năm 2022 với những kết quả tích cực và sự tham gia hào hứng của 40 giảng viên và 210 sinh viên đến từ 7 ngành đào tạo bao gồm Y khoa, Răng - Hàm - Mặt, Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Dược, Điều dưỡng và Hộ sinh.

Tiếp nối những thành công đó, Nhà trường đã chủ trương mở rộng quy mô đào tạo cho chương trình thí điểm Giáo dục liên ngành khóa 2 đến toàn bộ 10 ngành đào tạo tại Nhà trường cũng như tăng cường công tác phát triển giảng viên tham gia giảng dạy chương trình. Chương trình đào tạo năm nay đã thu hút sự quan tâm và tham gia nhiệt tình của 440 sinh viên và hơn 70 giảng viên đến từ 16 Trung tâm/Khoa/Bộ môn trong toàn trường.

Phát biểu tại buổi khai giảng, GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Nhà trường một lần nữa nhấn mạnh việc tiếp tục triển khai thí điểm năm nay là một trong những chiến lược trong tiến trình đổi mới giáo dục của Nhà trường, được kì vọng sẽ đóng góp vào quỹ các minh chứng khoa học để Nhà trường xem xét triển khai chính thức chương trình Giáo dục liên ngành vào chương trình chính quy sau thời gian triển khai thí điểm. Lãnh đạo Nhà trường ghi nhận những nỗ lực nhân rộng và nâng cao chất lượng giảng dạy chương trình của Trung tâm Y học gia đình cùng các giảng viên tham gia giảng dạy và sự hỗ trợ của các cơ sở thực hành từ các Phòng khám đa khoa khu vực và các trạm Y tế.

PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng, Phụ trách chương trình thí điểm Giáo dục liên ngành thay mặt nhóm giảng viên liên ngành cũng đã có bài báo cáo về chương trình giảng dạy Giáo dục liên ngành Khóa 2, năm 2023. Theo đó, chương trình đào tạo được hiệu chỉnh và cải tiến dựa trên nguyên lý chăm sóc theo nhóm (team-based care) với các chuẩn năng lực cốt yếu bao gồm Làm việc nhóm và lãnh đạo cộng tác; Giao tiếp liên ngành; Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mỗi chuyên ngành; Tôn trọng giá trị, đạo đức trong thực hành liên ngành. Tất cả sinh viên tham gia chương trình được sắp xếp theo các nhóm liên ngành học tập cùng nhau xuyên suốt chương trình và do các nhóm giảng viên liên ngành phụ trách hướng dẫn.

Trong buổi khai giảng, đại diện sinh viên tham gia khóa học khi phát biểu cảm tưởng về khóa học đã chia sẻ cảm nhận và suy nghĩ của mình về những áp lực và trách nhiệm nặng nề của người thầy thuốc khi đối mặt với nhiều người bệnh khác nhau với các bệnh cảnh và nhu cầu chăm sóc đa dạng khác nhau. Sinh viên cũng thể hiện sự hào hứng và mong muốn được học hỏi và hiểu rõ hơn về quá trình thực hành của các chuyên ngành khác cũng như hoàn thiện tốt hơn các kỹ năng và năng lực thiết yếu của bản thân, sẵn sàng cho quá trình hành nghề y khoa ở các môi trường y tế sau khi tốt nghiệp.

 

 

CÙNG CHUYÊN MỤC

Chương trình tư vấn định hướng nghề nghiệp cho sinh viên năm học 2023-2024

Chương trình “Gương Sáng Nhân Đạo”

Chương trình "Trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024"