Khai giảng Chương trình Giáo dục liên ngành Khóa 4 - năm 2025: Đổi mới đào tạo y khoa theo hướng tích hợp và hợp tác liên ngành
Nguyễn Thị Thu Mai | HueUMP | 19-05-2025
Ngày 17/5/2025, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế đã tổ chức khai giảng Chương trình Giáo dục liên ngành (Interprofessional Education - IPE) Khóa 4, năm 2025. Chương trình diễn ra trong bối cảnh Nhà trường đang tiếp tục đẩy mạnh đổi mới đào tạo y khoa theo hướng tích hợp, lấy người học làm trung tâm, và cũng là một hoạt động chuyên môn ý nghĩa được tổ chức nhân dịp hưởng ứng Ngày Bác sĩ Gia đình Thế giới (19/5).

      Chương trình Giáo dục liên ngành - IPE năm nay thu hút sự tham gia của 240 sinh viên đến từ 8 ngành đào tạo, cùng 50 giảng viên đại diện cho 16 Khoa/Bộ môn trong toàn trường. Bên cạnh đó, còn có sự tham gia của các bác sĩ và cán bộ y tế đến từ nhiều cơ sở thực hành tuyến chăm sóc ban đầu như trạm y tế, phòng khám đa khoa và trung tâm y tế - những đối tác quan trọng trong triển khai hiệu quả mô hình học tập liên ngành gắn với thực tiễn.

GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc

      Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy - Hiệu trưởng Nhà trường, nhấn mạnh vai trò của giáo dục liên ngành trong đào tạo nguồn nhân lực y tế có khả năng phối hợp, giao tiếp hiệu quả và thích ứng với bối cảnh hành nghề đa chuyên ngành. Chương trình IPE không chỉ hỗ trợ người học phát triển kỹ năng mềm cần thiết, mà còn giúp hình thành tư duy hệ thống và tinh thần hợp tác, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe. Các hoạt động được triển khai tại lớp học, cơ sở thực hành và qua nền tảng số LMS, phù hợp với định hướng đổi mới phương pháp giảng dạy y khoa. Những kết quả từ các khóa thí điểm sẽ là nền tảng để mở rộng triển khai chương trình chính thức cho khoảng 1.600 sinh viên mỗi khóa, bao phủ toàn bộ 11 ngành đào tạo đại học của Nhà trường trong các năm học tiếp theo.

PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm - Phó Hiệu trưởng trình bày tổng quan về quá trình phát triển và cải tiến chương trình IPE

      Tiếp nối chương trình, PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, đã trình bày tổng quan về quá trình phát triển và cải tiến chương trình IPE từ năm 2022 đến nay. Sau 03 năm triển khai thí điểm với quy mô mở rộng và hình thức tổ chức linh hoạt, hơn 800 sinh viên từ 10 ngành đào tạo đã tham gia học tập theo nhóm liên ngành dưới sự hướng dẫn của giảng viên đến từ nhiều khoa, bộ môn. Trong suốt quá trình triển khai, chương trình được khảo sát, đánh giá và cải tiến dựa trên các kết quả nghiên cứu thực tiễn. Một số công trình đã được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín, phản ánh mức độ sẵn sàng, trải nghiệm học tập và năng lực phối hợp liên ngành của cả sinh viên và cán bộ y tế. Các nghiên cứu này không chỉ cung cấp thông tin thực chứng cho quá trình cải tiến chương trình, mà còn góp phần tạo nền tảng học thuật cho việc mở rộng và tích hợp IPE trong đào tạo chính khoá.

Đại diện sinh viên bày tỏ cảm xúc hứng khởi khi được trải nghiệm chương trình

      Buổi khai giảng là dịp để giảng viên, cán bộ y tế và sinh viên cùng chia sẻ kỳ vọng về môi trường học tập liên ngành, nơi các chuyên ngành được học cùng nhau, hiểu vai trò của nhau và phối hợp hiệu quả để hướng tới mục tiêu chăm sóc người bệnh toàn diện. Đại diện sinh viên bày tỏ sự hứng khởi khi được trải nghiệm chương trình, xem đây là bước chuẩn bị thiết thực cho hành trình hành nghề trong hệ thống y tế đa lĩnh vực.

      Với định hướng lâu dài, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế cam kết tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng chương trình IPE, hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực y tế toàn diện, có năng lực hợp tác, trách nhiệm nghề nghiệp và thích ứng tốt với các yêu cầu ngày càng phức tạp của hệ thống y tế hiện đại.

Toàn cảnh buổi khai giảng

Thông tin tham khảo về một số công bố quốc tế liên quan đến chương trình IPE tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế:

  • Perceptions and experiences of primary healthcare providers toward interprofessional collaboration in chronic disease management in Hue, Vietnam. Journal of Interprofessional Care, 2023. https://doi.org/10.1080/13561820.2023.2227650
  • Comparison of students' readiness from six health education programs for interprofessional learning in Vietnam: a cross-sectional study. BMC Medical Education, 2023. https://doi.org/10.1186/s12909-023-04776-2
  • A study of the impact of an interprofessional education module in Vietnam on students’ readiness and competencies. PLOS ONE, 2024. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0296759
  • Student perspectives on designing and implementing an interprofessional education module in chronic disease management at primary care level in Vietnam. Asian Education and Development Studies, 2024. https://doi.org/10.1108/AEDS-07-2024-0149

Một số hình ảnh của Chương trình IPE năm 2025:

 

 

CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội nghị quốc tế Bảo vệ Động vật hoang dã trong Y học cổ truyền lần thứ 3

Science Café: Chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong Y khoa

Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế có 03 nhà khoa học được tôn vinh là trí thức và khoa học công nghệ tiêu biểu lần thứ IX năm 2025