Hội nghị Khoa học Dinh dưỡng Khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ IV năm 2024
Trần Anh Quốc | HueUMP | 14-09-2024
Ngày 13/9/2024, Hội Dinh dưỡng Việt Nam đã phối hợp với Trường Đại học Y-Duợc, Đại học Huế tổ chức Hội nghị Khoa học Dinh dưỡng Khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ IV năm 2024 với chủ đề “Dinh dưỡng với nhiễm trùng và tăng trưởng”.

      Tham dự Hội nghị có hơn 300 đại biểu đến từ các cơ sở y tế, các Trường Đại học ngành khoa học sức khoẻ, Viện nghiên cứu, Hội nghề nghiệp, và các Bệnh viện… khu vực Miền Trung, Tây Nguyên. Hội nghị kết hợp cả 2 hình trực tiếp và trực tuyến.

PGS.TS. Phạm Ngọc Khái - Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị.

      Với mục tiêu “mang lại những kiến thức, thông tin cập nhật về dinh dưỡng”, Hội nghị đã diễn ra 2 phiên báo cáo với các báo cáo khoa học từ các chuyên gia đầu ngành, các nhà nghiên cứu về chủ đề dinh dưỡng trong một số bệnh lý mạn tính (tim mạch, béo phì, rối loạn giấc ngủ…), yếu tố gen; dinh dưỡng đối với bệnh lây nhiễm, vai trò của dinh dưỡng đối với tăng trưởng ở trẻ em và các cập nhật trong đào tạo, tập huấn chuyên ngành dinh dưỡng theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh; những thách thức mới trong chăm sóc dinh dưỡng tại bệnh viện và cộng đồng.

GS.TS Nguyễn Vũ Quốc Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế phát biểu chào mừng Hội nghị.

     Hội nghị Khoa học Dinh dưỡng là một trong các hoạt động thường niên của Hội Dinh dưỡng Việt Nam. Đây là cơ hội để trao đổi kết quả nghiên cứu và kinh nghiệm trong chăm sóc dinh dưỡng cho cộng đồng và dinh dưỡng trong điều trị, dự phòng các bệnh lây và không lây. Từ đó, góp phần tăng cường chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Hội nghị cũng là diễn đàn học thuật nhằm trao đổi, cập nhật và chia sẻ các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực Dinh dưỡng đồng thời còn là cơ hội để những người đang công tác trong lĩnh vực y tế, dinh dưỡng và những người quan tâm, yêu thích lĩnh vực dinh dưỡng có thể kết nối và mở rộng giao lưu, hợp tác. Đồng thời, góp phần thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045, trong đó tập trung vào các hoạt động dinh dưỡng cộng đồng và dinh dưỡng lâm sàng.

TS. Nguyễn Ngô Quang, Cục trưởng Cục KHCN&ĐT, Bộ Y tế phát biểu chỉ đạo.

      Tại Hội nghị, 8 báo cáo liên quan đến ngành dinh dưỡng đã được trình bày và thảo luận cụ thể như:  Mối liên quan giữa chế độ ăn ít carbohydrate và đa hình HECTD4 rs11066280 với nguy cơ ung thư đại tràng  của TS. Trần Thị Táo, Khoa Y tế công cộng, Trường Đại học Y- Dược, Đại học Huế; Tình trạng dinh dưỡng và yếu tố liên quan ở người bệnh lao điều trị nội trú tại BV Phổi Huế năm 2022 của TS Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Khoa Y tế công cộng, Trường Đại học Y- Dược, Đại học Huế; Nâng cao khả năng tiêu hóa, hấp thu và kiểm soát huyết áp cho người cao tuổi mắc bệnh tim mạch của TS. Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng quốc gia; Một số kết quả nghiên cứu về “Nước súc miệng SMART A” và đề xuất hướng phối hợp nghiên cứu của TS. Đặng Văn Nghiễm, Trường Y Dược Thái Bình; Một số điểm đổi mới trong Đào tạo, tập huấn chuyên ngành dinh dưỡng theo Luật KCB và nhu cầu thực tiễn của TS. Nguyễn Ngô Quang, Cục trưởng Cục KHCN&ĐT, Bộ Y tế; Rối loạn giấc ngủ ở người béo phì của GS.TSKH. Dương Quý Sỹ, Chủ tịch Hội Y học Giấc ngủ VN; Ảnh hưởng qua lại giữa dinh dưỡng và nhiễm trùng của PGS.TS. Trần Xuân Chương, Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm VN; Nghiên cứu thực trạng thừa cân, béo phì ở trẻ 2-11 tuổi và một số yếu tố liên quan tại bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng năm 2023 của ThS. Hoàng Thị Ái Nhi, Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng)…và các báo cáo thảo luận khác.

   Cùng chung tay chia sẻ tình cảm yêu thương hướng về đồng bào miền Bắc


        Với tinh thần triệu trái tim hướng về đồng bào miền Bắc thân yêu, tại Hội nghị, Ban tổ chức đã phát động ủng hộ đồng bào đang sinh sống tại vùng bão lũ miền núi phía Bắc. Gần 130 triệu đồng là số tiền ủng hộ từ Hội nghị Khoa học Dinh dưỡng khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ IV gồm Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế; Công ty cổ phần nước Khánh Hoà; Công ty TNHH ứng dụng Khoa học công nghệ Quốc tế và toàn thể đại biểu trong tỉnh Thừa Thiên Huế tham dự Hội nghị đóng góp hỗ trợ, hướng về đồng bào vùng bão lũ.

Dưới đây là một số hình ảnh của Hội nghị:

 

Trường Đại học Y – Dược, Đại Học Huế tặng hoa chúc mừng Hội nghị.

Hội nghị Khoa học Dinh dưỡng Khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ IV năm 2024 thu hút hơn 300 đại biểu tham gia.

GS.TS Nguyễn Vũ Quốc Huy trao giấy chứng nhận cho đến quý Thầy Cô chủ trì các phiên báo cáo.

CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng kết thực hành lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Huế năm học 2023 – 2024 và triển khai kế hoạch năm học 2024 – 2025

Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế chào đón tân sinh viên nhập học năm học 2024 – 2025

Hội thảo Triển khai chương trình đổi mới năm thứ nhất Bác sĩ nội trú.