Hội nghị Thường niên Hiệp hội các nhà biên tập tạp chí Y khoa khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAME) năm 2023 tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế
Trần Anh Quốc | Hue-UMP | 21-08-2023
.

Ngày 17 và 18/8/2023, tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế đã diễn ra Phiên họp của Chỉ mục Y khoa khu vực Tây Thái Bình Dương (WPRIM) và Hội nghị Thường niên của Hiệp hội các nhà biên tập tạp chí Y khoa khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAME) năm 2023. Phiên họp thường niên của Chỉ mục Y khoa khu vực Tây Thái Bình Dương (WPRIM) do Văn phòng Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới (WHO WPRO) tổ chức. WPRIM là cơ sở dữ liệu của các tạp chí khoa học xuất bản trong lĩnh vực khoa học sức khoẻ của  khu vực Tây Thái Bình Dương được quản lý bởi văn phòng Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới (WHO WPRO) nhằm tạo ra một cơ sở dữ liệu khoa học đáng tin cậy, miễn phí cho các tạp chí khoa học  trong lĩnh vực sức khoẻ trong khu vực. WHO WPRO tổ chức các phiên họp của WPRIM hằng năm nhằm xét duyệt các tạp chí mới vào danh mục. Trong phiên họp lần này, Tạp chí Y Dược Huế của Trường Đại học Y- Dược đã vinh dự được duyệt vào chỉ mục WPRIM từ năm 2023. Đây là một bước tiến quan trọng, đánh dấu sự phát triển của tạp chí Y Dược Huế, tạo tiền đề để Tạp chí Y Dược Huế tham gia vào các chỉ mục uy tín của thế giới như ASEAN Citation Index, Scopus… trong thời gian tới.

Phiên họp thường niên của Chỉ mục Y khoa khu vực Tây Thái Bình Dương (WPRIM)

Ngày 18/08/2023, Trường Đại học Y-Dược, Đại Huế đã tổ chức Hội nghị Thường niên của Hiệp hội các nhà biên tập tạp chí Y khoa khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAME) năm 2023. APAME là hiệp hội của các nhà biên tập các tạp chí y khoa hàng đầu trong khu vực, với tôn chỉ hoạt động nhằm tăng cường sự hợp tác, trao đổi giữa các nhà khoa học, các nhà biên tập và quản lý các tạp chí y khoa nhằm thúc đẩy sự phát triển của xuất bản khoa học trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hội nghị APAME được tổ chức hằng năm luân phiên tại các nước thành viên. Đây là lần thứ hai hội nghị APAME được tổ chức tại Việt Nam (sau lần thứ nhất đã diễn ra vào năm 2010 tại Hà Nội). Chủ đề của hội nghị lần này là “Xuất bản khoa học trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo”. Hội nghị là cơ hội để mở rộng giao lưu thông tin khoa học, trao đổi kinh nghiệm và các xu hướng mới trong xuất bản khoa học, đặc biệt những thay đổi lớn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và của kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo cho các nhà khoa học, nhà biên tập trong khu vực và tại Việt Nam. Tham dự hội nghị có các nhà khoa học nổi tiếng đến từ Australia, Singapore, Phillippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam… với các bài báo cáo khoa học có chất lượng cao, cập nhật những vấn đề thời sự trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng khoa học 4.0. Hội nghị cũng thảo luận về lộ trình phát triển cho các tạp chí khoa học trong nước, tiến tới tham gia vào các chỉ mục tạp chí khoa học có uy tín trong khu vực và trên thế giới.

GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y- Dược, Đại học Huế phát biểu tại hội nghị thường niên

Nhân dịp Hội nghị thường niên năm 2023 tại Trường Đại học Y - Dược Huế, ngày, Hiệp hội các nhà biên tập tạp chí Y khoa khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAME) đã tổ chức Đại hội của Đại hội đồng APAME nhằm bầu ra ban chấp hành cho nhiệm kỳ mới. Kết quả Giáo sư Nicholas J. Talley - Đại học New Castle, Tổng Biên tập Tạp chí Y khoa Úc - được bầu là Chủ tịch của APAME nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Trước đó, ngày 16/8/2023 tại Trung Tâm Y học gia đình, Trường Đại học Y-Dược, Đại học Huế đã tổ chức Khoá đào tạo về viết bài báo khoa học. Đây là hoạt động có tính truyền thống, đánh dấu sự hợp tác của Trường Đại học Y-Dược, Đại học Huế với APAME. Khoá đào tạo này đã được tổ chức 3 lần vào các năm 2016; 2017 và 2022 với các chủ đề về phương pháp viết bài báo cơ bản. Lần tổ chức thứ 4 này được tập trung cho các kỹ năng nâng cao, bao gồm biên tập và bình duyệt. Khoá học lần này được giảng dạy bởi GS. Jose Florencio Fabella Lapeña, Giáo sư của Đại học Phillippines Manilla, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà biên tập Y khoa Thế giới (WAME), nguyên Chủ tịch APAME và GS. Wilfred CG Peh, Giáo sư của Đại học Quốc gia Singapore, Nguyên Chủ tịch APAME. Khóa đào tạo đã nhận được sự quan tâm và tham gia tích cực của 30 học viên là các nhà khoa học trẻ đến từ các cơ sở tạp chí, trường đại học và bệnh viện trên cả nước.

Khoá đào tạo về viết bài báo khoa học

CÙNG CHUYÊN MỤC

Chương trình “Tư vấn sức khỏe tình dục - giới và truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho sinh viên năm thứ nhất, năm học 2023-2024”

Lễ trao học bổng Huy Hoàng

Lễ trao học bổng Sinh viên tài năng – Never Give Up năm học 2023-2024.