Đơn vị

2022-06-21 |

HỘI NGHỊ CHUYÊN ĐỀ "Ứng dụng kích thích từ xuyên sọ trong điều trị các rối loạn tâm thần và giảm đau do nguyên nhân thần kinh" (13h30 - 17h30 ngày 18/6/2022)

Hội nghị chuyên đề "Ứng dụng kích thích từ xuyên sọ trong điều trị các rối loạn tâm thần và giảm đau do nguyên nhân thần kinh" đã được tổ chức thành công tốt đẹp tại Trường Đại học Y-Dược, Đại học Huế. Đây là một kỹ thuật không xâm lấn, sử dụng từ trường để kích thích các tế bào thần kinh trong não làm thay đổi chức năng điện thần kinh. Kích thích từ xuyên sọ (TMS) là một phương pháp điều trị tương đối an toàn, không đau, không cần gây tê và gây mê. TMS đã được nghiên cứu để điều trị một số rối loạn tâm thần như các rối loạn tâm thần do sử dụng chất gây nghiện, ảo giác trong tâm thần phân liệt, các rối loạn stress sau sang chấn...

Trong không khí hân hoan chuẩn bị kỷ niệm 65 năm thành lập trường, Trường Đại học Y- Dược, Đại học Huế đã tổ chức hội nghị chuyên đề "Ứng dụng kích thích từ xuyên sọ trong điều trị các rối loạn tâm thần và giảm đau do nguyên nhân thần kinh" vào chiều ngày 18/6/2022.

Xã hội ngày càng phát triển, bên cạnh sức khoẻ thể chất, sức khoẻ tâm thần cũng ngày càng được quan tâm. Tổ chức Y tế Thế giới đã định nghĩa về sức khoẻ là một tình trạng thoải mái hoàn toàn về xã hội, tâm thần và cơ thể chứ không phải chỉ là một tình trạng không có bệnh hay thương tật. Chính vì vậy để có sức khoẻ toàn diện, chăm sóc sức khoẻ tâm thần là một việc làm quan trọng và cấp thiết. Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và các phương tiện chẩn đoán hình ảnh, mối liên hệ giữa những rối loạn cấu trúc và chức năng của các vùng não với các rối loạn tâm thần ngày càng được nghiên cứu rộng rãi.

Bên cạnh việc sử dụng các phương pháp điều trị truyền thống như thuốc, trị liệu tâm lý, việc ứng dụng các phương tiện kỹ thuật cao trong điều trị các rối loạn tâm thần cũng ngày càng phổ biến. Kích thích từ xuyên sọ (TMS) là một trong những kỹ thuật đó. Đây là một kỹ thuật không xâm lấn sử dụng từ trường kích thích các tế bào thần kinh ở não làm thay đổi chức năng điện thần kinh ở vùng não tương ứng để cải thiện các triệu chứng tâm thần. Thiết bị TMS được chế tạo đầu tiên bởi Barker vào năm 1985, lúc đầu nó được sử dụng như một phương tiện chẩn đoán thần kinh và vẽ sơ đồ các vùng não liên quan đến trí nhớ, thị giác và kiểm soát cơ. Sau hơn 20 năm được chế tạo và nghiên cứu, đến năm 2008 Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ đã chính thức chấp thuận cho việc sử dụng TMS vào trong điều trị trầm cảm. Từ đó đến nay, TMS đã được nghiên cứu cho điều trị một số rối loạn tâm thần như trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng bức, các rối loạn tâm thần do sử dụng chất gây nghiện, ảo giác trong tâm thần phân liệt, các rối loạn stress sau sang chấn... Đặc biệt, TMS có hiệu quả trong những trường hợp rối loạn tâm thần không hoặc ít đáp ứng với các thuốc hướng thần. Bên cạnh các rối loạn tâm thần, TMS cũng tỏ ra có hiệu quả trong việc điều trị giảm đau do nguyên nhân thần kinh. TMS là một phương pháp điều trị tương đối an toàn, có thể điều trị ngoại trú, không gây đau nên không cần dùng thuốc tê và mê. Ngay sau điều trị, người bệnh có thể thực hiện các công việc sinh hoạt hàng ngày hoặc lái xe.

Tại Việt Nam, kích thích từ xuyên sọ chưa được sử dụng rộng rãi. Hội nghị lần này là cơ hội để các nhà khoa học trong chuyên ngành chia sẻ những kiến thức, những kết quả nghiên cứu ban đầu về hiệu quả của liệu pháp kích thích từ xuyên sọ trong điều trị các rối loạn tâm thần và giảm đau do nguyên nhân thần kinh.

Tham dự Hội thảo có gần 250 hội thảo viên bao gồm các giáo sư, chuyên gia, bác sĩ đang công tác ở các chuyên ngành tâm thần, thần kinh,… trong cả nước với sự tham dự và báo cáo của nhiều chuyên gia nổi tiếng trong và ngoài nước. Ban tổ chức xin trân trọng cảm ơn sự ủng hộ và hỗ trợ của các đơn vị chức năng Trường Đại học Y-Dược, Đại học Huế và đặc biệt gửi lời cảm ơn sâu sắc đến công ty Thái Vân Phong, đơn vị tài trợ chính cho Hội thảo.

May be an image of 1 person and text that says "HỘI NGHỊ "ỪNG DỤNG KÍCH THÍCH TỪ XUYÊN sọ TRONG ĐIẾU TRỊ CÁC ROI LOẠN TÂM THẦN VA GIẢM ĐAU 0O NGUYÊN NHÂN THANKINH" KINH" CONFERENCE ON "APPLICATION TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION (TMS) IN THE TREATMENT DISORDERS AND PAIN RELIEF NERVOUS CAUSES" Huể. ngày thắng nâm 2022 TVPMEDICAL 1957 CMA"

 

May be an image of 8 people, people standing, indoor and text that says "ƯỢC HỘI NGHI "ỨNG DỤNG KÍCH THÍCH TỪ XUYÊN so TRONG ĐIẾU TRỊ CÁC ROI LOẠN THẦN VÀ GIẢM ĐAU DO NGUYEN NHÂN THÂN KINH" CONFERENCE ON "APPLICATION OF TRANSRANIALMA RANIAL MAGNETIC STIMULATION (TMS) IN REATMENT DISORDERS AND PAIN ERVOUS CAUSES" Huể, ngày tháng nàm 2022 DICAL"

May be an image of 2 people and people standing